วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

EXECUTIVE SUMMARY PRE-THESIS

EXECUTIVE SUMMARY
PRE-THESIS

ASTON MARTIN SHOWROOM  (โชว์รูมและสำนักงานรถ Aston Martin)

โชว์รูม (SHOWROOM)
                คือพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ใช้ในการแสดงสินค้าเพื่อขาย เช่นรถยนต์, เฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้, พรมหรือเครื่องแต่งกาย   โชว์รูมยังเป็นร้านค้าปลีกของ บริษัท ซึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการขายในพื้นที่ที่สร้างขึ้นโดยตราสินค้าหรือ บริษัทแม่  และโชว์รูมยังสามารถเป็นพื้นที่สำหรับผู้ซื้อที่ขายส่งเพื่อดูสินค้าสำหรับขายในร้านค้าปลีกของบริษัท

ประวัติของ Aston martin
ชื่อเต็มของบริษัทคือ (Aston Martin Lagonda Limited) เป็นชื่อบริษัทผลิตรถยนต์สปอร์ตหรูของสหราชอาณาจักร มีฐานการผลิตที่เมืองเกย์ดอน (Gaydon) ในอังกฤษ  คนทั่วไปรู้จักในชื่อ รถเจมส์บอน” 
                 ตั้งแต่ พ.ศ. 2537 จนถึง พ.ศ. 2550 แอสตันมาร์ตินเป็นส่วนหนึ่งของ Premier Automotive Group ซึ่งเป็นกลุ่มกิจการของฟอร์มอเตอร์ และเมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2550 ฟอร์ดได้ขายหุ้นแอสตันมาร์ตินให้กับกลุ่มนักลงทุน Investment Dar และ Adeem Investment จากคูเวต, เดวิด ริชาร์ดส์ ผู้บริหารของโปรไดฟ์ และจอห์น ซินเดอร์ส (John Sinders) นักลงทุนชาวอังกฤษ รวมเป็นเงิน 479 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 848 ล้านเหรียญสหรัฐ  โดยฟอร์ดเองจะยังคงถือหุ้นแอสตันมาร์ตินบางส่วน ซึ่งมีมูลค่า 77 ล้านเหรียญสหรัฐ จากราคาหุ้นทั้งหมด 925 ล้านเหรียญสหรัฐ

ความเป็นมาของโครงการ
                ในปัจจุบันรถยนต์เปรียบเสมือนเป็นปัจจัยที่ 5  รถยนต์ยังเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของคนในชีวิตประจำวันไปแล้ว  และยังสะท้อนถึงความจำเป็นในการใช้ระยะเวลาในการเดินทางไปมาหาสู่กันให้น้อยที่สุด   ซึงจะเห็นได้ว่าปริมาณของรถยนต์ในปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  ซึ่งสอดคล้องกับปัจจุบันที่มีการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจสูงขึ้น  จึงทำให้เกิดผู้ที่มีรายได้สูงเพิ่มขึ้นตามมาด้วย  เกิดตัวเลือกในการซื้อรถเพิ่มมากขึ้น  ให้ตอบสนองความพอใจของผู้ซื้อให้มากที่สุด  เพื่อเป็นการรองรับความต้องการ  จึงทำให้เกิด ASTON MARTIN SHOWROOM มาเป็นอีกตัวเลือกอีกทางหนึ่งให้กับความต้องการของเจ้าของ
ปัจจัยในการเกิดโครงการ
-  ขาดแหล่งซื้อขายและซ่อมบำรุง ของ รถAston martin (ปัจจุบันมีการซื้อขายแบบหนีภาษี)
-  มาเป็นตัวเลือกใหม่ให้กับผู้ซื้อ
-  ในประเทศไทยมีตัวแทนจำหน่าย อยู่ 2 แห่ง (ซึ่งขายเฉพาะรุ่น) ไม่เพียงพอต่อการบริการ
-  การเพิ่มแหล่งซื้อขาย แถบเอเชียตะวันออก
-  การเปิดตลาดกับฝั่งยุโรป
เนื่องจากนโยบายของบริษัท Aston martin lagonda limited เดวิด ริชาร์ดส์ ผู้บริหารบริษัท ได้มีความต้องการที่จะเปิดตลาดฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เพื่อเพิ่มการตลาดฝั่งเอเชียให้มากที่สุด  และเมื่อไม่นานมานี้ทาง Aston martin ได้มีการเปิดตัวรถรุ่น  Cygnet  2012 ซึ่งเป็นรถ eco car เหมาะสำหรับผู้ใช้งานในเมืองหลวง  และเป็นรุ่นที่มีการปรับราคาให้ลดลง ให้เหมาะสมกับคนแถบเอเชีย เหลือที่ประมาณ 9 แสนบาท  ซึ่งข้อมูลที่ได้มาเครื่องยนต์ของ Cygnet ส่วนมากผลิตจาก บริษัท ของ Toyota แต่มีการปรับสมัทภาพ ให้สูงขึ้น  ปรับภายในได้ดูหรูมากขึ้น โดยบริษัท Toyota นี้ก่อตั้งในประเทศไทยแล้ว  การผลิตจึงเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น    โดยดูจากกราฟซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่กล่าวไว้ตอนแรก
สถิติจำนวนรถใหม่ (ป้ายแดง) ที่จดทะเบียนโดยแยกยี่ห้อรถ Aston martin
ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน  (รย. 1)  กรุงเทพมหานคร
กลุ่มเป้าหมายผู้ใช้อาคาร
ผู้ใช้หลัก
  -  ผู้มีรายได้บานกลางถึงรายได้สูง
   -  นักสะสมรถ supercar
ผู้ใช้รอง
   -  ผู้ที่มีความสนใจในรถยนต์
ผู้ใช้ประจำ(service)
    -  เจ้าหน้าที่และพนักงานศูนย์

Location Selection
การเลือกทำเลระดับภาค
ภาคกลาง
                จากข้อมูลสถิติการจดทะเบียนรถจะเห็นว่าภาคกลางมีการจดทะเบียนในจังหวัดกรุงเทพฯ เกือบถึง 30 % ของทั่วประเทศ ซึงสามารถบอกได้ว่า  ภาคกลาง เป็นภาคที่มีการซื้อขายรถมากที่สุด
จังหวัดที่มีจำนวนรถจดทะเบียนมากที่สุด
ที่มา สำนักมาตรฐานทะเบียนและภาษีรถ  กรมทางขนส่งทางบท
การเลือกทำเลระดับจังหวัด
จังหวัดกรุงเทพมหานคร
                ด้วยศักยภาพของจังหวัด ,การเป็นเมืองที่มีธุรกิจหลากหลายรูปแบบ มีการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ และด้วยข้อมูลทางสถิติการจดทะเบียนรถมาเป็นข้อมูลสนับสนุน จังหวัดกรุงเทพจึงเป็นจังวหัดที่เหมาะกับการตั้งโครงการ
ที่มา สำนักมาตรฐานทะเบียนและภาษีรถ  กรมทางขนส่งทางบท

กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ การค้า พาณิชยกรรม เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการลงทุนของประเทศไทย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ อยู่ในรูปแบบของการพัฒนาเศรษฐกิจเมืองที่มีการเชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และประชาชน
                ยุทธศาสตร์  พัฒนาศักยภาพเมืองเพื่อก้าวทันการแข่งขันทางเศรษฐกิจมุ่งตอบสนองวิสัยทัศน์ของการเป็นศูนย์กลางภูมิภาค ทั้งในมิติด้านสังคม วัฒนธรรม  และมิติด้านเศรษฐกิจ  มีประเด็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาศักยภาพทางสังคมและเศรษฐกิจของมหานครเพื่อก้าวทันการแข่งขันทางเศรษฐกิจวิทยาการ
กรุงเทพฯ มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจมากกว่าพื้นที่ใดๆ ในประเทศไทย เนื่องจากมีความพร้อมอย่างมากในระบบโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค และการบริการต่างๆ
 
การเลือกทำเลระดับย่าน
1.1 ย่านลาดพร้าว
 เป็นย่านธุรกิจใหม่ ที่ตั้งอยู่บนย่านนี้เยอะ
ทิศเหนือ ติดต่อกับเขตบางเขน มีคลองหลุมไผ่ คลองสามขา คลองโคกคราม และคลองตาเร่งเป็นเส้นแบ่งเขต

ทิศตะวันออก ติดต่อกับเขตบึงกุ่ม เขตบางกะปิ และเขตวังทองหลาง มีถนนประดิษฐ์มนูธรรมฟากตะวันออกเป็นเส้นแบ่งเขต
ทิศใต้ ติดต่อกับเขตวังทองหลาง มีถนนสังคมสงเคราะห์ ถนนโชคชัย 4 และคลองทรงกระเทียมเป็นเส้นแบ่งเขต
ทิศตะวันตก ติดต่อกับเขตจตุจักร มีคลองลาดพร้าวและคลองบางบัวเป็นเส้นแบ่งเขต
เขตลาดพร้าวแบ่งพื้นที่การปกครองย่อยออกเป็น 2 แขวง ได้แก่
1.  ลาดพร้าว (Lat Phrao) 
2.  จรเข้บัว (Chorakhe Bua)
ราคาที่ดิน  42,000-150,000 บาท/ตารางวา

1.2  ย่านห้วยขวาง
เป็นย่านที่ธุรกิจใหม่ และแหล่งรวมการค้าชั้นนำ แหล่งรวมบริษัทหลากหลายประเภท พร้อมด้วยระบบคมนาคมทางรถไฟใต้ดิน
ทิศเหนือ ติดต่อกับเขตจตุจักร มีคลองน้ำแก้วเป็นเส้นแบ่งเขต
ทิศตะวันออก ติดต่อกับเขตวังทองหลาง เขตบางกะปิ และเขตสวนหลวง มีคลองลาดพร้าวและคลองแสนแสบเป็นเส้นแบ่งเขต
ทิศใต้ ติดต่อกับเขตวัฒนา มีคลองแสนแสบเป็นเส้นแบ่งเขต
ทิศตะวันตก ติดต่อกับเขตราชเทวีและเขตดินแดง มีถนนอโศก-ดินแดงและถนนรัชดาภิเษกเป็นเส้นแบ่งเขต
เขตห้วยขวางแบ่งหน่วยการปกครองย่อยออกเป็น 3 แขวง ได้แก่
1. ห้วยขวาง
2. บางกะปิ
3. สามเสนนอก
ราคาที่ดิน  60,000-250,000 บาท/ตารางวา


1.3 ย่านบางนา
เป็นย่านที่กำลังเจริญเติบโตใหม่ที่เชื่อมโยงกับจังหวัดสมุทรปราการ  และเป็นแหล่งที่มีการสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ ในบริเวณนี้  มีการคมนาคม ทางรถไฟฟ้า
ทิศเหนือ ติดต่อกับเขตพระโขนงและเขตประเวศ มีคลองบางอ้อ ซอยสุขุมวิท 101/1 (วชิรธรรมสาธิต) ซอยวชิรธรรมสาธิต 32 (จุฬา 4) ซอยอุดมสุข 29 (พุทธวิถี 1) ถนนอุดมสุข และคลองเคล็ดเป็นเส้นแบ่งเขต
ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอบางพลี (จังหวัดสมุทรปราการ) มีคลองสาหร่าย คลองบางนา และแนวแบ่งเขตการปกครองระหว่างกรุงเทพมหานครกับจังหวัดสมุทรปราการเป็นเส้นแบ่งเขต
ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอเมืองสมุทรปราการ (จังหวัดสมุทรปราการ) มีแนวแบ่งเขตการปกครองระหว่างกรุงเทพมหานครกับจังหวัดสมุทรปราการ และซอยสุขุมวิท 107 (แบริ่ง) เป็นเส้นแบ่งเขต
ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอพระประแดง (จังหวัดสมุทรปราการ) มีแนวกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นเส้นแบ่งเขต
เขตบางนามีเขตการปกครองย่อยเพียง 1 แขวง คือ แขวงบางนา
ราคาที่ดิน  45,000-195,000 บาท/ตารางวา 

ตารางคะแนนเปรียบเทียบการเลือกทำเลที่ตั้งระดับย่าน

ย่านลาดพร้าว SITE A
ถนนประดิษฐ์มนูธรรม
 
ย่านลาดพร้าว SITE B
-                   ถนนประเสริฐมนูกิจ
 
ย่านลาดพร้าว SITE C
ถนนประเสริฐมนูกิจ
 

ตารางคะแนนเปรียบเทียบการเลือกทำเลที่ตั้ง 



 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น